ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸಿದರೆ ಶಿಸ್ತು ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗುವುದು ಹೇಗೆ; ಸುಪ್ರೀಂ ಹೇಳಿದ್ದೇನು?
ಶಾಲಾ-ಕಾಲೇಜುಗಳಲ್ಲಿ
ಹಿಜಾಬ್
ನಿಷೇಧಿಸಿರುವ
ಕರ್ನಾಟಕ
ಹೈಕೋರ್ಟ್
ತೀರ್ಪಿನ
ವಿರುದ್ಧ
ಸಲ್ಲಿಸಲಾದ
ಅರ್ಜಿಗಳನ್ನು
ಸುಪ್ರೀಂಕೋರ್ಟ್
ಸೋಮವಾರ
ವಿಚಾರಣೆ
ನಡೆಸಿತು.
ಡ್ರೆಸ್
ಕೋಡ್
ಅನುಸರಿಸುವ
ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿ
ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಯು
ಹಿಜಾಬ್
ಧರಿಸಲು
ತನ್ನ
ವೈಯಕ್ತಿಕ
ಧಾರ್ಮಿಕ
ಹಕ್ಕನ್ನು
ಚಲಾಯಿಸಬಹುದೇ
ಎಂದು
ಪ್ರಶ್ನಾತೀತವಾಗಿ
ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ
ಹೇಮಂತ್
ಗುಪ್ತಾ
ಮತ್ತು
ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ
ಸುಧಾಂಶು
ಧುಲಿಯಾ
ಅವರ
ಪೀಠವು
ಕೇಳಿದೆ.
ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸುವುದು ಹಕ್ಕಾಗಿರಬಹುದು ಆದರೆ, ಅದೇ ಹಕ್ಕಿನೊಂದಿಗೆ ಶಾಲೆಯಲ್ಲಿಯೂ ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸಬಹುದೇ? ಈ ಪದ್ಧತಿ ಅಗತ್ಯವಿರಬಹುದು ಅಥವಾ ಇಲ್ಲದಿರಬಹುದು ಎಂದು ನ್ಯಾಯಾಧೀಶ ಗುಪ್ತಾ ಮೌಖಿಕವಾಗಿ ಹೇಳಿದರು. ಸರ್ಕಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಯನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸಲು ಒತ್ತಾಯಿಸಬಹುದೇ ಎಂಬುದು ಪ್ರಶ್ನೆ. ಏಕೆಂದರೆ ಸಂವಿಧಾನದ ಪೀಠಿಕೆಯಲ್ಲಿ ನಮ್ಮದು ಜಾತ್ಯತೀತ ದೇಶ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ.
ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿನಿಯೊಬ್ಬಳ ಪರ ವಾದ ಮಂಡಿಸಿದ ಹಿರಿಯ ವಕೀಲ ರಾಜೀವ್ ಧವನ್, ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿನಿಯರು ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ ಉಲ್ಲಂಘಿಸಿಲ್ಲ. ಅವಳು ನಿಗದಿತ ಶಾಲಾ ಉಡುಗೆಗೆ ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದಳು. ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸುವುದು ಅಗತ್ಯ ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಯೇ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲವೇ? ಈ ವಿಚಾರವಾಗಿ ನ್ಯಾಯಾಲಯದಲ್ಲಿ ಸಂಕ್ಷಿಪ್ತ ಚರ್ಚೆಯೂ ನಡೆದಿದೆ. ಚರ್ಚೆಯ ವೇಳೆ ಧವನ್ ಅವರು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ನಲ್ಲಿ ತಿಲಕ, ಪೇಟ ಇತ್ಯಾದಿಗಳನ್ನು ಧರಿಸುವ ನ್ಯಾಯಾಧೀಶರು ಇದ್ದಾರೆ ಎಂದು ವಾದಿಸಿದರು.
ಪೇಟ ಧರ್ಮದೊಂದಿಗೆ ಜೋಡಿಸಬೇಡಿ
ಈ ವೇಳೆ ಮಧ್ಯಪ್ರವೇಶಿಸಿದ ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಗುಪ್ತಾ, ಪೇಟವು ಧಾರ್ಮಿಕವಲ್ಲದ ವಿಷಯ. ಇದನ್ನು ರಾಜ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಧರಿಸಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಅವರ ಅಜ್ಜ ವಕಾಲತ್ತು ಮಾಡುವಾಗ ಅದನ್ನು ಧರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಧರ್ಮದೊಂದಿಗೆ ಹೋಲಿಕೆ ಮಾಡಬೇಡಿ. ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ನ ತೀರ್ಪು ಮಹತ್ವದ್ದಾಗಿದೆ ಮತ್ತು ವಿಶ್ವದಾದ್ಯಂತ ನೋಡಬಹುದಾಗಿದೆ ಎಂದು ಧವನ್ ಹೇಳಿದರು. ಸಮವಸ್ತ್ರದ ಬಣ್ಣದ ಸ್ಕಾರ್ಫ್ ಮಾತ್ರ ಧರಿಸಬಹುದು ಎಂದು ಸಲಹೆ ನೀಡಿದರು. ಈ ಕುರಿತು ಹೈಕೋರ್ಟ್ನ ಆದೇಶಗಳು ಅಸಮಂಜಸವಾಗಿವೆ ಎಂದು ಅವರು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸಿದರು. ಕೇರಳ ಹೈಕೋರ್ಟ್ನ ಆದೇಶದಲ್ಲಿ ಅನುಮತಿ ಇದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದು, ಕರ್ನಾಟಕ ಹೈಕೋರ್ಟ್ ಅಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಿದೆ.
ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ನ್ನು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರ ನಿರ್ಧರಿಸಬಹುದೇ?
ಮುಖ್ಯವಾಗಿ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳ ಪರವಾಗಿ ಹಿರಿಯ ವಕೀಲ ಸಂಜಯ್ ಹೆಗ್ಡೆ ವಾದ ಮಂಡಿಸಿದರು. ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಬಹುದೇ? ನ್ಯಾಯಾಲಯವು ಪ್ರಕರಣಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ವಿಶಾಲವಾದ ಪ್ರಶ್ನೆಗಳಿಗೆ ಹೋಗಬಾರದು ಮತ್ತು ಕರ್ನಾಟಕ ಶಿಕ್ಷಣ ಕಾಯ್ದೆಯಡಿ ಸಮವಸ್ತ್ರವನ್ನು ನಿಗದಿಪಡಿಸುವ ಅಧಿಕಾರ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಇದೆಯೇ ಎಂದು ನೋಡಬೇಕು ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು. ಸಮವಸ್ತ್ರವನ್ನು ಸೂಚಿಸುವ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ನೀಡಲಾಗಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಯಾರಾದರೂ ಸಮವಸ್ತ್ರದ ಮೇಲೆ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ವಸ್ತುವನ್ನು ಧರಿಸಿದರೂ ಅದು ಸಮವಸ್ತ್ರದ ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗುವುದಿಲ್ಲ ಎಂಬುದು ಅವರ ಸುದೀರ್ಘ ಚರ್ಚೆಯ ಸಾರಾಂಶವಾಗಿದೆ. ಅವರು ಅತಿಯಾಗಿ ಧರಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂಬ ಕಾರಣಕ್ಕಾಗಿ ಶಿಕ್ಷಣವನ್ನು ನಿರಾಕರಿಸಬಹುದೇ ಎಂದು ಅವರು ಕೇಳಿದರು.
ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸಿದರೆ ಶಿಸ್ತು ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗುವುದು ಹೇಗೆ?
ಕರ್ನಾಟಕ ಸರ್ಕಾರದ ಪರ ನಿಂತ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಸಾಲಿಸಿಟರ್ ಜನರಲ್ ಕೆ.ಎಂ. ಈ ವಿಚಾರ ಸರಳ ಮತ್ತು ಶಿಸ್ತಿಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ್ದು ಎಂದು ನಟರಾಜ್ ಹೇಳಿದರು. ಈ ಕುರಿತು ನ್ಯಾಯಾಧೀಶ ಧುಲಿಯಾ ಅವರು, ಹೆಣ್ಣುಮಗಳು ಹಿಜಾಬ್ ಧರಿಸಿದರೆ ಶಿಸ್ತು ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗುವುದು ಹೇಗೆ? ಕೆಲವು ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿನಿಯರು ಹಿಜಾಬ್ ಅನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಿದ ನಂತರ ಮತ್ತೊಂದು ಗುಂಪಿನ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಕೇಸರಿ ಶಾಲು ಧರಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದರು ಎಂದು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದ ಅಡ್ವೊಕೇಟ್ ಜನರಲ್ ಪ್ರಭುಲಿಂಗ ನಾವಡಗಿ ಹೇಳಿದರು. ಇದು ಅಶಾಂತಿಗೆ ಕಾರಣವಾಗಿದ್ದು, ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಿ ಆದೇಶ ಹೊರಡಿಸಲಾಗಿದೆ. ರಾಜ್ಯವು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ಗಳನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಲು ವೈಯಕ್ತಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳಿಗೆ ಬಿಟ್ಟಿದೆ. ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ತಮ್ಮ ಸಂಸ್ಥೆಗಳ ಆಯಾ ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ಅನುಸರಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಸರ್ಕಾರ ಹೇಳಿದೆ.
ಹಿಜಾಬ್ ಅನ್ನು ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ಧರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ
ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ ಇಲ್ಲದಿರುವುದರಿಂದ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ತರಗತಿಯಲ್ಲಿ ಏನನ್ನಾದರೂ ಧರಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುತ್ತದೆಯೇ ಎಂದು ಅರ್ಜಿದಾರರೊಬ್ಬರನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುವ ಹಿರಿಯ ವಕೀಲ ಸಂಜಯ್ ಹೆಗ್ಡೆ ಅವರನ್ನು ನ್ಯಾಯಮೂರ್ತಿ ಗುಪ್ತಾ ಕೇಳಿದರು. 'ಕಾಯ್ದೆ (ಕರ್ನಾಟಕ ಶಿಕ್ಷಣ ಕಾಯಿದೆ) ಡ್ರೆಸ್ ಕೋಡ್ ಅನ್ನು ಸೂಚಿಸಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಸ್ಥಿರೀಕರಣವನ್ನು ತಡೆಯುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಿದ್ದೀರಿ. ಇದು ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಹೊರಗಿಡುತ್ತದೆಯೇ?' ಎಂದ ಪೀಠ, 'ನೀವು ಧಾರ್ಮಿಕ ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಬಹುದು.... ನೀವು ಹಿಜಾಬ್ ಅಥವಾ ಸ್ಕಾರ್ಫ್ ಧರಿಸಲು ಅರ್ಹರಾಗಿರಬಹುದು, ಆದರೆ ನೀವು ಏಕರೂಪದ ಗೊತ್ತುಪಡಿಸಿದ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿ ಈ ಹಕ್ಕನ್ನು ಚಲಾಯಿಸಬಹುದು.
ವಿಚಾರಣೆಯ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಅರ್ಜಿದಾರರೊಬ್ಬರನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸುವ ಹಿರಿಯ ವಕೀಲ ರಾಜೀವ್ ಧವನ್, ಹಿಜಾಬ್ ಇಸ್ಲಾಂ ಧರ್ಮದ ಅವಶ್ಯಕತೆಯೇ ಅಥವಾ ಇಲ್ಲವೇ ಎಂಬ ಪ್ರಮುಖ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಎತ್ತುತ್ತದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯ ದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಹಿಜಾಬ್ನ್ನು ಧರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಈ ವಿಷಯವು ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ಪ್ರಶ್ನೆಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ, ಇದನ್ನು ಮೊದಲು ವ್ಯವಹರಿಸಲಾಗಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು.